Top cổ phiếu ngành hàng không đáng chú ý năm 2025-2026

Sau giai đoạn nhiều biến động, ngành hàng không Việt Nam đang cho thấy tín hiệu hồi phục rõ rệt, cả về lượng khách quốc tế lẫn hoạt động nội địa. Cùng với sự mở rộng hạ tầng, chính sách visa thông thoáng và nhu cầu du lịch tăng mạnh, cổ phiếu ngành hàng không đang trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư năm 2025. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ đặc điểm, triển vọng, các mã tiềm năng và chiến lược đầu tư hiệu quả cho nhóm cổ phiếu giàu tiềm năng này.

Ngành hàng không và đặc trưng của cổ phiếu ngành hàng không

Ngành hàng không là một trong những mắt xích quan trọng của nền kinh tế, đóng vai trò kết nối giao thương, du lịch và đầu tư giữa các khu vực. Cổ phiếu của nhóm ngành này thường mang tính chu kỳ cao, nghĩa là tăng trưởng mạnh trong giai đoạn nhu cầu bay tăng và dễ chịu áp lực khi thị trường chậm lại.

Một vài đặc điểm nổi bật của cổ phiếu ngành hàng không:

  • Độ nhạy cảm cao: Biến động giá nhiên liệu bay, tỷ giá, lãi suất hoặc chính trị toàn cầu đều có thể ảnh hưởng mạnh đến giá cổ phiếu.
  • Liên kết với nhiều ngành khác: Du lịch, vận tải, xuất nhập khẩu, dịch vụ sân bay… do vậy khi nền kinh tế tăng trưởng, nhóm cổ phiếu này thường được hưởng lợi theo.
  • Tính mùa vụ rõ rệt: Các hãng bay và doanh nghiệp dịch vụ hàng không thường đạt doanh thu cao vào mùa hè và các dịp lễ tết – khi nhu cầu đi lại tăng vọt.
  • Phụ thuộc hạ tầng và chính sách: Việc mở đường bay, cấp phép visa, xây nhà ga mới hay nâng cấp sân bay đều tác động trực tiếp tới kết quả kinh doanh.

co-phieu-nganh-hang-khong

Các hãng hàng không tại Việt Nam

Tuy nhiên, đây cũng là nhóm cổ phiếu có rủi ro cao, bởi khi giá nhiên liệu tăng hoặc thị trường quốc tế gián đoạn, lợi nhuận của các hãng bay có thể giảm mạnh. Vì vậy, nhà đầu tư quan tâm đến nhóm cổ phiếu ngành hàng không cần hiểu rõ chu kỳ vận hành của ngành để có chiến lược đầu tư hiệu quả.

==> Xem thêm: Cổ phiếu Vietjet Air 2025 bước vào chu kỳ tăng trưởng mới?

Động lực tăng trưởng của cổ phiếu ngành hàng không gian đoạn tới?

Bước sang năm 2025, hoạt động vận tải hàng không trong nước được đánh giá sẽ hồi phục rõ rệt, trở lại quỹ đạo tăng trưởng sau thời kỳ đầy biến động nhờ:

Lượng khách quốc tế tăng mạnh

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2025, tổng lượng hành khách qua các cảng đạt hơn 49 triệu lượt, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế tăng hơn 13%, là yếu tố quan trọng giúp doanh thu và lợi nhuận của các hãng bay khởi sắc.

Chính sách mở rộng danh sách miễn visa và thời gian e-visa kéo dài

Chính sách mới giúp Việt Nam trở thành địa điểm du lịch lý tưởng cho du khách. Điều này tạo cú hích mạnh cho cả các hãng hàng không và doanh nghiệp dịch vụ sân bay.

Hạ tầng hàng không được đầu tư đồng bộ

Nhiều dự án trọng điểm đang được triển khai, bao gồm:

  • Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến hoàn thành trong năm 2025, công suất dự kiến 20 triệu khách/năm
  • Mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, tăng khả năng phục vụ quốc tế.
  • Sân bay quốc tế Long Thành – giai đoạn 1, công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến đưa vào vận hành từ 2026.

Những dự án này không chỉ gia tăng năng lực khai thác, mà còn mở ra dư địa phát triển dài hạn cho các doanh nghiệp hạ tầng, dịch vụ và bán lẻ tại sân bay. Với động lực mạnh mẽ trên cổ phiếu ngành hàng không năm 2025 được xem là một trong những lựa chọn đáng cân nhắc cho nhà đầu tư.

co-phieu-nganh-hang-khong

Hình ảnh nhà ga T3

==> Đọc thêm: Lợi nhuận chứng khoán: Các yếu tố ảnh hưởng và cách tối ưu

Chính sách hỗ trợ và mạng bay quốc tế mở rộng

  • Vietnam Airlines (HVN) khai trương các tuyến TP.HCM – Bali, TP.HCM – Copenhagen và chuẩn bị mở thẳng đến Italia.
  • Vietjet Air (mã VJC) mở thêm đường bay mới tới Úc, Ấn Độ, Kazakhstan, dự kiến khai thác các tuyến châu Âu giai đoạn 2026.

Việc mở rộng mạng bay giúp các hãng tăng thị phần quốc tế, cải thiện biên lợi nhuận và nâng cao thương hiệu Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.

 Giá vé và lợi nhuận có xu hướng cải thiện

Do nguồn cung tàu bay hạn chế và nhu cầu đi lại tăng, giá vé trung bình vẫn duy trì ở mức cao. Cùng với đó, các doanh nghiệp dịch vụ sân bay (như AST, SGN, NCT) cũng ghi nhận tăng trưởng hai chữ số về doanh thu trong năm 2024 và kỳ vọng duy trì đà tích cực sang 2025.

Top cổ phiếu ngành hàng không đáng chú ý năm 2025

Vietjet Air (VJC)

  • Lợi thế: Mạng bay quốc tế phủ khắp châu Á – Thái Bình Dương, đội tàu bay trẻ giúp tiết kiệm nhiên liệu, mô hình chi phí thấp linh hoạt.
  • Kết quả kinh doanh lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, Vietjet đạt lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.600 tỷ đồng.

Vietnam Airlines (HVN)

  • Lợi thế: Hãng bay quốc gia, sở hữu mạng bay rộng nhất Việt Nam cùng hệ sinh thái dịch vụ (suất ăn, bảo dưỡng, mặt đất).
  • Triển vọng: Hợp tác với ING Bank triển khai gói tài trợ 1,5 tỷ USD để mở rộng hoạt động và đầu tư vào sân bay Long Thành.
  • Thách thức: Dư âm khoản lỗ sau dịch, chi phí nhiên liệu và nợ vay cao.

Taseco Air Services (AST)

  • Hoạt động: Bán lẻ, nhà hàng, dịch vụ phòng chờ tại các sân bay lớn.
  • Lợi thế: Ít bị ảnh hưởng bởi giá dầu, biên lợi nhuận ổn định, hưởng lợi trực tiếp từ lượng khách tăng.
  • Định giá: P/E dự phóng 2025 ở mức thấp hấp dẫn cho thấy tiềm năng hồi phục còn lớn.

Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT)

  • Lợi thế: Hoạt động trong mảng logistics hàng không, phục vụ hơn 30 hãng bay nội–ngoại.
  • Kết quả: Lũy kế 9 tháng năm 2025, NCT ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 840 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 264 tỷ đồng, tương ứng mức tăng lần lượt khoảng 30,5% và 39,5% so với cùng kỳ năm trước.
  • Định hướng: Hưởng lợi từ sự phát triển thương mại điện tử và phục hồi vận tải quốc tế.

co-phieu-nganh-hang-khong

Lưu lượng khách du lịch tăng mạnh thời gian qua

==> Tham khảo:Phân tích báo cáo tài chính Vietjet quý I/2025: Tăng trưởng ra sao sau chu kỳ biến động? 

Chiến lược đầu tư cổ phiếu ngành hàng không năm 2025

Để đầu tư hiệu quả vào nhóm ngành đặc thù này, nhà đầu tư nên nắm rõ các yếu tố chu kỳ và lựa chọn thời điểm phù hợp. Một chiến lược phổ biến là đầu tư theo mùa vụ, tức tăng tỷ trọng cổ phiếu hàng không trước mùa du lịch cao điểm (tháng 5–8 và quý IV hàng năm), sau đó giảm dần khi bước vào giai đoạn thấp điểm.

Với nhà đầu tư ưa sự ổn định, có thể ưu tiên nhóm doanh nghiệp dịch vụ sân bay như AST, SGN, NCT – những đơn vị ít chịu rủi ro nhiên liệu và tỷ giá, nhưng vẫn tăng trưởng tốt nhờ sản lượng hành khách. Trong khi đó, nhà đầu tư chịu được rủi ro cao và muốn tìm kiếm mức sinh lời tốt hơn có thể cân nhắc các mã cổ phiếu ngành hàng không như VJC, HVN, bởi nhóm này thường phản ứng mạnh với biến động thị trường và tin tức tích cực.

Khi đầu tư vào cổ phiếu hàng không, cần đặc biệt theo dõi các biến số như giá dầu Jet A1, tỷ giá USD/VND, lượng khách quốc tế, hệ số tải chuyến bay (load factor) và tiến độ dự án hạ tầng. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh và giá cổ phiếu ngành hàng không mà nhà đầu tư cần lưu ý theo dõi.

Ngoài ra, việc quản trị rủi ro là yếu tố sống còn. Ngành hàng không có hệ số biến động cao (beta lớn), do đó nhà đầu tư cần đặt mức cắt lỗ hợp lý, không nên dùng đòn bẩy tài chính quá cao và nên tái cân bằng danh mục định kỳ khi giá dầu hoặc tỷ giá thay đổi mạnh.

Cổ phiếu ngành hàng không – động lực tăng trưởng dài hạn cho danh mục 2025

Tổng thể, cổ phiếu ngành hàng không 2025 có triển vọng tích cực nhờ sự phục hồi đồng đều của du lịch, mở rộng hạ tầng và chính sách hỗ trợ.
Nhà đầu tư nên ưu tiên doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững, mô hình linh hoạt và quản trị chi phí tốt như VJC, AST, SGN hoặc NCT. Với nhà đầu tư ưa rủi ro, HVN có thể là lựa chọn dài hạn khi tái cơ cấu thành công.

Ngành hàng không vẫn còn nhiều thách thức, song trong dài hạn, đây là một trong những ngành mang tính chiến lược, có khả năng tăng trưởng ổn định nhờ xu hướng toàn cầu hóa, du lịch quốc tế và đầu tư hạ tầng mạnh mẽ của Việt Nam. Để cập nhật thêm các thông tin về thị trường và cổ phiếu tiềm năng hãy truy cập vào stockkisvn hoặc mở tài khoản KIS để được chuyên viên tư vấn đầu tư hỗ trợ trực tiếp.

to top