Phân tích báo cáo tài chính Vietjet quý I/2025: Tăng trưởng ra sao sau chu kỳ biến động? 

Báo cáo tài chính Vietjet quý I/2025 đã cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn kinh tế đầy biến động. Cùng chứng khoán KIS phân tích chi tiết kết quả kinh doanh, cơ cấu tài sản và nguồn vốn của Vietjet, cũng như các chỉ số tài chính quan trọng. Từ đó, đánh giá triển vọng tăng trưởng và những điểm nhà đầu tư cần lưu ý.

Giới thiệu tổng quan về Vietjet (VJC)

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (mã CK: VJC) là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập năm 2007 với ba cổ đông chính: Tập đoàn T&C, Sovico Holdings và HDBank. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2011, Vietjet theo đuổi mô hình hàng không giá rẻ (LCC), với sứ mệnh cung cấp các chuyến bay chi phí thấp, tiện lợi, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong nước và quốc tế của đông đảo hành khách.

Vietjet sở hữu mạng lưới 137 đường bay nội địa và quốc tế, phủ khắp Đông Nam Á và Đông Bắc Á. VJC nhanh chóng trở thành một trong những hãng hàng không lớn nhất Việt Nam, chiếm thị phần lớn trong vận tải hàng không nội địa. Đặc biệt, VJC là hãng đầu tiên mở đường bay từ Việt Nam đến năm thành phố lớn nhất của Australia. Đồng thời, hãng cũng khai thác nhiều đường bay nhất giữa Việt Nam và Ấn Độ. Cổ phiếu Vietjet được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) từ tháng 2/2017.

Năm 2025, Vietjet đặt mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu ngành hàng không, dù đối mặt với nhiều thách thức như biến động giá nhiên liệu, cạnh tranh từ các hãng quốc tế và những bất ổn kinh tế toàn cầu. Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch sau đại dịch mở ra cơ hội lớn, và Vietjet đang nhanh chóng nắm bắt xu hướng tăng nhu cầu đi lại từ cả khách nội địa lẫn quốc tế để tiếp tục mở rộng. Những nỗ lực này được phản ánh rõ nét trong báo cáo tài chính Vietjet quý I/2025 với các chỉ số tăng trưởng tích cực và hiệu quả vận hành ổn định.

Phân tích báo cáo tài chính Vietjet quý I/2025

Báo cáo tài chính quý I/2025 của VJC ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, nhờ sự phục hồi của ngành hàng không và chiến lược vận hành hiệu quả của hãng.

Kết quả kinh doanh

Cụ thể, doanh thu hợp nhất của Vietjet đạt 17.952 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận trước thuế đạt 836 tỷ đồng, cho thấy mức tăng trưởng đáng kể trong bối cảnh thị trường hàng không đang trên đà hồi phục. Trong đó, doanh thu thuần từ hoạt động vận tải hàng không đạt 17.920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế riêng mảng hàng không đạt 820 tỷ đồng, tăng 25% so với quý I/2024.

báo cáo tài chính VietjetVietjet – Hãng hàng không giá rẻ “đắt khách” nhất Việt Nam

Đáng chú ý, theo báo cáo tài chính Vietjet quý I/2025, doanh thu phụ trợ đạt hơn 6.223 tỷ đồng. Chiếm hơn 35% tổng doanh thu, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của các dịch vụ gia tăng trong mô hình kinh doanh của Vietjet.

Trong 3 tháng đầu năm 2025, Vietjet vận chuyển hơn 6,87 triệu lượt khách trên gần 38.700 chuyến bay, tăng lần lượt 9% và 12% so với cùng kỳ. Hãng hiện khai thác tổng cộng 137 đường bay, gồm 40 đường bay nội địa và 97 đường bay quốc tế, phản ánh chiến lược mở rộng thị trường quốc tế ngày càng rõ nét.

>>> Xem thêm: Phân tích sâu báo cáo tài chính ABBANK: Chất lượng tín dụng đang cải thiện?

Cơ cấu tài sản và nguồn vốn

Báo cáo tài chính Vietjet quý I/2025 còn cho thấy một sự chuyển biến đáng kể trong cơ cấu tài sản và nguồn vốn.

Chỉ tiêu Q1/2024 Q2/2024 Q3/2024 Q4/2024 Q1/2025
Tài sản 85.828 92.205,9 93.766,3 99.523,7 98.766,1
Tổng nợ 69.776 75.688,2 77.043,1 82.593,5 80.938,9
Nguồn vốn CSH 16.052 16.517,7 16.723,2 16.930,2 17.827,2

Bảng tổng hợp tài chính Vietjet (ĐVT: Tỷ đồng)

Tài sản

Tính đến ngày 31/3/2025, tổng tài sản của Vietjet đạt 98.766 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 99.524 tỷ đồng tại cuối Q1/2024. Nhưng qua báo cáo tài chính Vietjet vẫn cho thấy, tài sản tăng khoảng 15,1% so với cùng kỳ năm trước (Q1/2024: 85.828 tỷ đồng).

Phần lớn tài sản của Vietjet tiếp tục tập trung ở tài sản dài hạn, chiếm khoảng 63% tổng tài sản tại thời điểm Q1/2025. Trong đó, tài sản cố định chiếm khoảng 14,2% tổng tài sản, phản ánh nhu cầu đầu tư lớn vào đội bay – một đặc thù của ngành hàng không. Mặc dù không chiếm tỷ trọng vượt trội, tài sản cố định vẫn là cấu phần chủ đạo trong nhóm tài sản dài hạn, bên cạnh các khoản mục như chi phí trả trước dài hạn và đầu tư tài chính dài hạn (chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chỉ khoảng 0,15%).

Bên cạnh đó, báo cáo tài chính Vietjet cho thấy hàng tồn kho tăng liên tục qua các quý, từ 963 tỷ đồng trong Q1/2024 lên 2.090 tỷ đồng vào Q1/2025, tức tăng hơn 2 lần sau một năm. Diễn biến này phản ánh chiến lược chuẩn bị nguồn lực phục vụ cho việc mở rộng mạng bay và nâng cao năng lực khai thác. Cùng với đó, sự gia tăng ở các khoản phải thu cũng cho thấy sự mở rộng trong mảng bán vé và các dịch vụ phụ trợ đi kèm chuyến bay. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần theo dõi sát khả năng quản trị hàng tồn kho để tránh rủi ro chậm luân chuyển vốn lưu động.

Nguồn vốn

Báo cáo tài chính Vietjet ghi nhận tại thời điểm cuối Q1/2025, nguồn vốn chủ sở hữu của VJC đạt 17.827 tỷ đồng. Tăng khoảng 5,3% so với Q4/2024 (16.930 tỷ đồng) và tăng hơn 11% so với Q1/2024 (16.052 tỷ đồng). Tổng nợ ghi nhận ở mức 80.939 tỷ đồng, giảm nhẹ so với quý trước (82.594 tỷ đồng), cho thấy nỗ lực kiểm soát nợ trong bối cảnh đầu tư mở rộng.

Từ các con số thể hiện trong báo cáo tài chính Vietjet, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu (D/E) được tính toán ở mức khoảng 4,54 lần. Đây là mức cao hơn mức trung bình ngành, chủ yếu do đặc thù vay vốn lớn để đầu tư đội bay và mở rộng mạng lưới. Tuy nhiên, Vietjet vẫn duy trì được chỉ số thanh khoản ở mức 1,5 lần, được đánh giá là an toàn tài chính trong lĩnh vực hàng không.

báo cáo tài chính VietjetDịch vụ khách hàng của Vietjet có nhiều điểm cải thiện trong những năm qua

Việc vốn chủ sở hữu liên tục tăng là tín hiệu tích cực, cho thấy công ty có khả năng tích lũy lợi nhuận tốt và tiềm lực huy động vốn qua kênh cổ phiếu. Điều này giúp Vietjet có nền tảng tài chính đủ mạnh để triển khai các dự án chiến lược dài hạn, như mở rộng mạng bay quốc tế và nâng cấp đội bay. Đặc biệt, trong quý I/2025, Vietjet đã đóng góp hơn 2.052 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế và phí trực tiếp và gián tiếp.

Hiệu quả khai thác và mở rộng mạng bay

Trong Q1/2025, Vietjet đã nhận thêm 2 tàu bay mới, nâng tổng số tàu bay lên 106 chiếc, thuộc nhóm đội bay có độ tuổi trẻ nhất khu vực. Hãng duy trì hệ số sử dụng ghế cao 87% và độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,72%, tiếp tục thể hiện năng lực khai thác hiệu quả và ổn định.

Về hoạt động mở rộng mạng lưới, trong QI/2025, Vietjet đã khai trương 4 đường bay mới kết nối Hà Nội, TP. HCM với Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc). Cùng 2 đường bay quốc tế khác từ TP. HCM đến Bengaluru và Hyderabad (Ấn Độ). Hãng cũng công bố hai đường bay mới Phú Quốc – Singapore và TP. HCM – Auckland (New Zealand), dự kiến khai trương trong năm, góp phần mở rộng sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm.

>>> Tìm hiểu thêm: Phân tích báo cáo tài chính MWG: Lợi nhuận thực hay con số ảo?

Thấy gì từ các chỉ số tài chính quan trọng?

Theo báo cáo tài chính Vietjet, các chỉ số tài chính chủ chốt đều thể hiện sự cải thiện tích cực, cho thấy tiềm năng tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh ngày càng được nâng cao.

Hiệu quả sinh lời cải thiện rõ rệt qua từng quý

Các chỉ số về khả năng sinh lời của Vietjet đang cho thấy xu hướng tích cực rõ nét. Tỷ lệ lãi gộp tăng liên tục từ 5,34% (Q1/2024) lên 10,57% (Q1/2025), khẳng định Vietjet ngày càng kiểm soát tốt chi phí giá vốn hoặc cải thiện hiệu quả khai thác chuyến bay. Cùng với đó, tỷ suất lợi nhuận ròng (Net Profit Margin) theo báo cáo tài chính Vietjet cũng tăng gần gấp đôi, từ 1,13% lên 2,12%. Qua đó, thể hiện khả năng chuyển hóa doanh thu thành lợi nhuận sau thuế ngày càng hiệu quả hơn.

Đặc biệt, EPS (Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, từ 1.403 đồng lên 2.825 đồng/cp – đây là yếu tố cốt lõi khiến cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư dài hạn. Không chỉ thế, báo cáo tài chính Vietjet còn phản ánh hiệu quả sử dụng vốn, được thể hiện rõ qua ROE (Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tăng từ 4,87% lên 9,03%, và ROIC đạt 9,86% trong Q1/2025. Đây là những con số cho thấy mỗi đồng vốn mà doanh nghiệp đầu tư đang tạo ra mức sinh lợi tốt hơn qua thời gian, dù mức này vẫn chưa phải lý tưởng so với các doanh nghiệp dẫn đầu ngành.

báo cáo tài chính VietjetGiá thành chuyến bay là một trong những điểm hấp dẫn hành khách của VJC

Định giá cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn

Dù giá cổ phiếu của VJC có biến động nhẹ, nhưng nhờ EPS tăng mạnh, chỉ số P/E đã giảm nhanh từ 73,37 lần xuống 33,63 lần. Cho thấy phản ánh mức định giá đang dần hợp lý hơn, tạo dư địa cho tăng trưởng giá cổ phiếu nếu lợi nhuận tiếp tục duy trì tích cực.

Bên cạnh đó, ghi nhận từ báo cáo tài chính Vietjet, P/S và P/B cũng giảm dần qua các quý (P/S từ 0,83 xuống 0,71, P/B từ 3,48 xuống 2,89). Có thể thấy cổ phiếu Vietjet đang giao dịch dưới mức định giá trung bình trong ngành hàng không châu Á, và có thể trở thành cơ hội với nhà đầu tư giá trị.

Vận hành tài chính an toàn, nhưng cần chú ý đến đòn bẩy nợ

Vietjet duy trì hệ số thanh toán hiện hành và thanh toán nhanh lần lượt ở mức 1,14 và 1,07, phản ánh khả năng thanh toán nợ ngắn hạn vẫn đảm bảo, dù chi phí đầu vào và hoạt động vay thuê tàu bay vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Tuy nhiên, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu (D/E) ở mức cao, dao động quanh 4,54 lần, cho thấy doanh nghiệp vẫn phụ thuộc nhiều vào vốn vay để tài trợ cho đội bay và mở rộng mạng lưới. Vấn đề này đặt ra yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chi phí lãi vay và duy trì dòng tiền ổn định. Dù vậy, hệ số thanh toán lãi vay đạt 1,66 lần là điểm tích cực, cho thấy Vietjet vẫn đảm bảo được nghĩa vụ tài chính trong ngắn hạn một cách tương đối an toàn.

Một số chỉ số cần theo dõi trong hoạt động kinh doanh

Mặc dù các chỉ số tài chính chủ chốt của VJC có sự cải thiện rõ rệt, một số chỉ số hoạt động phản ánh qua báo cáo tài chính Vietjet vẫn cần được chú ý. Ví dụ như vòng quay hàng tồn kho lại giảm từ 64,13 lần xuống còn 42,28 lần. Con số này phản ánh sự chậm lại trong tiêu thụ dịch vụ hoặc mức dự trữ hàng hóa tăng lên, đây là yếu tố cần được theo dõi sát, nhất là trong bối cảnh hãng mở rộng các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, vòng quay khoản phải thu và vòng quay tài sản ngắn hạn vẫn duy trì ổn định, cho thấy khả năng quản lý công nợ và vận hành vốn lưu động của Vietjet vẫn được giữ vững.

>>> Xem ngay: Báo cáo tài chính Vingroup (VIC): Bức tranh lợi nhuận và đòn bẩy tăng trưởng

Triển vọng và khuyến nghị

Qua phân tích báo cáo tài chính Vietjet, dưới đây là một số triển vọng và khuyến nghị dành cho nhà đầu tư để xem xét và đưa ra những quyết định hợp lý.

báo cáo tài chính VietjetĐại hội đồng cổ đông thường niên của VJC năm 2024

Triển vọng của Vietjet

Từ những con số tích cực trong báo cáo tài chính Vietjet quý 1/2025, VJC được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nhiều yếu tố thuận lợi. Trước hết, sự phục hồi của ngành du lịch toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, tạo cơ hội mở rộng thị trường cho hãng.

Bên cạnh đó, Vietjet đang đẩy mạnh mở rộng mạng bay quốc tế, đặc biệt tập trung vào các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông và Đông Nam Á, giúp nâng cao vị thế cạnh tranh. Đồng thời, việc đầu tư nâng cấp đội bay với các máy bay hiện đại giúp tối ưu hóa chi phí vận hành và cải thiện chất lượng dịch vụ, góp phần củng cố sự phát triển bền vững.

Hãng cũng tiếp tục tối ưu hóa chi phí vận hành, đặc biệt là chi phí mặt đất và chi phí tiếp viên. Mặt khác, ứng dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả từ khâu lập kế hoạch chuyến bay đến quản lý đội bay. Tuy nhiên, Vietjet vẫn phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn như Vietnam Airlines và Bamboo Airways, khiến giá vé chịu sức ép giảm và ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của hãng.

Có nên mua VJC hay không?

Dựa trên kết quả báo cáo tài chính Vietjet khả quan và triển vọng tích cực trong tương lai, Vietjet vẫn là một lựa chọn hấp dẫn dành cho nhà đầu tư có chiến lược dài hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc các rủi ro tiềm ẩn như biến động giá nhiên liệu, thay đổi chính sách thuế và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành hàng không. Hiện tại, giá cổ phiếu VJC kết phiên giao dịch ngày 16/5/2025 là 90.000 đồng/cổ phiếu, đang thấp hơn 10% so với mức 100.000 đồng/cổ phiếu vào thời điểm đầu năm.

Lưu ý bài viết trên đây chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin, không phải khuyến nghị đầu tư. Nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi báo cáo tài chính Vietjet các quý tiếp theo để có những đánh giá, phân tích và đầu tư hợp lý. Nếu Nhà đầu tư cần tư vấn chi tiết, hãy liên hệ Chứng khoán KIS qua Hotline (028) 3914 8585 hoặc truy cập website stockkisvn.vn để nghiên cứu các kiến thức đầu tư.

 

to top